Tin bưu chính
VietnamPost tăng đầu tư phục vụ trả lương hưu trên toàn quốc
Tra-luong-huu-BD.jpg
Dự kiến hết quý III/2013 sẽ hoàn thành việc mở rộng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện tới 63/63 tỉnh,TP trong cả nước.

VietnamPost đã cam kết đầu tư chất lượng mạng lưới, hạ tầng điểm phục vụ, đảm bảo an toàn tiền chi trả và tạo thuận tiện cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Riêng trong năm nay, VietnamPost dự kiến bố trí ít nhất là 200 tỷ đồng để khang trang cơ sở vật chất.

BHXH san sẻ được “gánh lo” sang Bưu điện

Hội nghị triển khai mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã được BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức vào đầu tháng 5/2013.

Tại hội nghị, ông Lê Bạch Hồng-Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam cho biết, những năm qua, bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là hạn chế trong việc tổ chức chi trả các chế độ BHXH cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo quy định của Luật BHXH.

Mặc dù đã được ngành quan tâm chỉ đạo, nhiều biện pháp đã được tăng cường thời gian qua, song phương thức chi trả qua đại diện chi trả xã/phường vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt trong cả khâu vận chuyển và chi trả. Thực tế, đã xảy ra mất tiền tại một số điểm chi trả nhưng đại diện chi trả xã/phường không có khả năng hoàn trả cho quỹ BHXH, gây khó khăn cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Theo ông Lê Bạch Hồng, khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn của phương thức chi trả qua đại diện chi trả xã/phường, đảm bảo an toàn cho quỹ BHXH là lý do chính để BHXH Việt Nam đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trong giai đoạn 2011-2012 tại địa bàn 12 tỉnh,TP.

“Phương thức chi trả lương hưu,trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện là phương thức chi trả tiên tiến, đảm bảo được mục tiêu chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng số tiền, đúng đối tượng và đảm bảo an toàn tiền mặt trong chi trả. Thực hiện chi trả qua Bưu điện có nhiều ưu điểm hơn so với phương thức chi trả qua đại diện chi trả do UBND xã/phường giới thiệu”, ông Hồng khẳng định.

Sở dĩ như vậy là do VietnamPost là Tổng Công ty của Nhà nước, có hệ thống tổ chức từ trung ương tới xã/phường/thị trấn, có cơ sở vật chất được xây dựng tương đối khang trang và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình phục vụ, đồng thời có khả năng giao tiếp. Mặt khác, theo Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ thì VietnamPost có nhiệm vụ tham gia cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước trong đó có dịch vụ chi trả các chế độ BHXH. Vì thế, tính pháp lý trong hợp đồng chi trả cao hơn.

Từ góc độ của cơ quan BHXH địa phương, ông Trương Văn Quý-Giám đốc BHXH Hải Phòng chia sẻ: “Nhận được văn bản chỉ đạo của ngành về việc BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam từ năm 2013 này sẽ phối hợp mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên toàn quốc, chúng tôi rất mừng”.

Lý giải rõ hơn điều này, ông Quý cho hay, thời gian qua, thực hiện chi trả theo phương thức cũ, vào kỳ chi trả hàng tháng, trong cả quá trình từ khi nhận tiền từ ngân hàng, chuyển tiền đến các điểm chi trả cho tới lúc chi trả cho người hưởng, các cán bộ BHXH tỉnh đều rất lo sẽ xảy ra mất mát, thất thoát tiền. Do đó, sau khi phương thức trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện được triển khai, cơ quan BHXH sẽ san sẻ, trút được “gánh lo” về việc mất an toàn nguồn tiền chi trả sang Bưu điện.

Trong năm 2013, VietnamPost dự kiến đầu tư ít nhất là 200 tỷ đồng

Cũng tại Hội nghị nêu trên, kế hoạch triển khai cho gần 4 triệu người hưởng trên toàn quốc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua mạng lưới VietnamPost đã được công bố. Cụ thể, phạm vi triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được mở rộng dần theo 3 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ ngày 1/6/2013 sẽ có 28 tỉnh,TP tham gia; từ ngày 1/8/2013 mở rộng tiếp phạm vi cung cấp dịch vụ tới 20 tỉnh,TP; và từ ngày 1/10/2013 phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện sẽ được thực hiện tại địa bàn 63/63 tỉnh,TP trong cả nước.

Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, kế hoạch này chỉ là lộ trình dự kiến; còn về tinh thần chung, các đơn vị phải cố gắng để triển khai càng sớm càng tốt và đến hết quý III/2013 tất cả các tỉnh,TP trên toàn quốc đều chuyển sang phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. “Trong thực tế triển khai, tới đây tỉnh,TP nào hoàn thành, được phê duyệt sớm phương án và đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết thì hoàn toàn có thể tổ chức thực hiện ngay”, vị đại diện này cho biết.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện trên toàn quốc, lãnh đạo VietnamPost cho biết, DN bưu chính này cam kết thời gian tới sẽ đẩy mạnh đầu tư từng bước nâng cao chất lượng mạng lưới, hạ tầng các điểm phục vụ. Trong đó, tập trung để sớm đưa các ứng dụng CNTT vào quản lý người hưởng, thực hiện chi trả đảm bảo chính xác, kịp thời và thuận tiện.

Đơn cử như, trong năm 2013 này, VietnamPost dự kiến bố trí ít nhất là 200 tỷ đồng để tiến hành khang trang cơ sở vật chất tại các điểm phục vụ-nơi sau này các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ tới nhận tiền lương, trợ cấp. Điều này sẽ góp phần để VietnamPost thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn tiền mặt, đồng thời tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người hưởng các chế độ BHXH.

Cùng với đó, VietnamPost cũng sẽ tăng cường đào tạo, tuyển chọn,sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ CBNV đáp ứng được các yêu cầu công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ; phối hợp với các ngân hàng triển khai những biện pháp quản lý tài chính, tăng cường hệ thống kho quỹ, đảm bảo an toàn dòng tiền; và không ngừng cải tiến quy trình dịch vụ để đem lại nhiều tiện ích hơn cho người hưởng.  

Xây dựng xong phương án chi trả qua Bưu điện trước 30/5/2013

Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh,TP thời gian tới phối hợp với Bưu điện địa phương báo cáo Tỉnh/Thành ủy, UBND tỉnh,TP về chủ trương và kế hoạch thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, theo chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, cần phổ biến và quán triệt chủ trương của Chính phủ tới từng cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cũng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo đến từng đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhằm tạo sự đồng thuận cao, tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.

Đối với 12 tỉnh,TP đang thực hiện trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện, cơ quan BHXH địa phương cần tiếp tục phối hợp với Bưu điện để khắc phục những tồn tại, hạn chế, mở rộng phạm vi chi trả qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh. Với những tỉnh,TP còn lại, BHXH tỉnh,TP phải phối hợp chặt chẽ với Bưu điện xây dựng phương án chi trả qua Bưu điện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam và xong trước ngày 30/5/2013.  

Một số nguyên tắc tổ chức trả lương hưu qua Bưu điện

- Tổ chức các điểm chi trả đến tận xã/phường/thị trấn, cự ly không xa hơn các điểm chi trả cũ do BHXH thực hiện, khoảng cách tối đa là 2km.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả và quản lý người hưởng đảm bảo thuận tiện, an toàn (két sắt, bàn ghế, nước uống, báo đọc… phục vụ người hưởng).

- Đội ngũ CBNV làm công tác chi trả có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có thái độ tốt với người hưởng.

- Chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng người hưởng, đúng số tiền. Trả đủ (kể cả tiền lẻ), không trả tiền rách cho người hưởng.

- Chịu trách nhiệm và đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại các điểm chi trả.

- Quản lý người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH, đảm bảo chặt chẽ, báo giảm kịp thời.

Theo Ictnews

Các tin tức khác
Thăm dò ý kiến
Bạn nhận xét gì về giao diện mới của website này:
Tốt
Khá
Xấu
Thống kê truy cập
  • 0
  • 9
  • 3
  • 6
  • 5
  • 0
  • 5
Hôm nay15
Hôm qua56
Tuần này252
Tháng này986
Tất cả936505
Lãi suất tiết kiệm
LOẠI DỊCH
VỤ
LÃI SUẤT (%NĂM)
1. Tiết kiệm không kỳ hạn 1,00
2. Tiền gửi Tài khoản cá nhân 1,00
3. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần
- Kỳ hạn 01 tháng 3,10
- Kỳ hạn 02 tháng 3,10
- Kỳ hạn 03 tháng 3,40
- Kỳ hạn 04 tháng 3,40
- Kỳ hạn 05 tháng 3,40
- Kỳ hạn 06 tháng 4,30
- Kỳ hạn 07 tháng 4,30
- Kỳ hạn 08 tháng 4,30
- Kỳ hạn 09 tháng 4,50
- Kỳ hạn 10 tháng 4,50
- Kỳ hạn 11 tháng 4,50
- Kỳ hạn 12 tháng 5,70
- Kỳ hạn 13 tháng 5,80
- Kỳ hạn 15 tháng 5,80
- Kỳ hạn 16 tháng 5,80
- Kỳ hạn 18 tháng 5,80
- Kỳ hạn 24 tháng 5,80
- Kỳ hạn 25 tháng 5,80
- Kỳ hạn 36 tháng 5,80
4. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ (%năm)
4.1 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng quý
- Kỳ hạn 06 tháng 4,28
- Kỳ hạn 09 tháng 4,45
- Kỳ hạn 12 tháng 5,58
- Kỳ hạn 15 tháng 5,64
4.2 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 4,26
- Kỳ hạn 12 tháng 5,56
- Kỳ hạn 24 tháng 5,53
5. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi trước (%năm)
- Kỳ hạn 01 tháng 3,09
- Kỳ hạn 02 tháng 3,08
- Kỳ hạn 03 tháng 3,37
- Kỳ hạn 04 tháng 3,36
- Kỳ hạn 05 tháng 3,35
- Kỳ hạn 06 tháng 4,20
- Kỳ hạn 07 tháng 4,19
- Kỳ hạn 08 tháng 4,18
- Kỳ hạn 09 tháng 4,35
- Kỳ hạn 12 tháng 5,39
- Kỳ hạn 13 tháng 5,45
- Kỳ hạn 15 tháng 5,40
- Kỳ hạn 16 tháng 5,38
- Kỳ hạn 18 tháng 5,33
- Kỳ hạn 24 tháng 5,19
- Kỳ hạn 25 tháng 5,17
- Kỳ hạn 36 tháng 4,94
Video - Clip

Hình ảnh hoạt động