Mỗi độ Tết đến Xuân về, trong nhiều gia đình Việt Nam có bộ báo Tết đặt ở vị trí trang trọng, đó là sản phẩm tinh thần, thể hiện nét đẹp văn hóa. Nhưng để có những bộ báo Tết đó đến khắp mọi miền của đất nước, là sự cố gắng thầm lặng của những người làm công tác phát hành báo chí và chuyển phát của Công ty PHBC Trung ương và Bưu điện các tỉnh, TP.
Tết Giáp Ngọ này, cũng như mọi năm, Công ty đã chủ động lập phương án kinh doanh khá sớm. Ngay từ tháng 11/2013, Công ty đã phối hợp với Bưu điện các tỉnh, TP thông báo rộng rãi và tổng hợp nhu cầu của khách hàng trong cả nước.
Có điểm mới khác với mọi năm, năm nay Công ty phối hợp với Bưu điện tỉnh, TP chính thức đưa Lịch treo tường là một trong những sản phẩm kinh doanh chính. Nghiệp vụ kinh doanh 02 mặt hàng này giống nhau ở tính thời điểm, đều là đầu năm dương lịch và giáp Tết Nguyên đán nên khối lượng công việc “đội lên” khá nhiều. Đây là hướng đi mới của các đơn vị để có thêm nguồn thu trong điều kiện có nhiều khó khăn. Nếu tham gia phát hành lịch năm 2013 có 51 đơn vị với sản lượng trên 0,6 triệu bản, doanh thu trên 10,5 tỷ đồng thì năm 2014 này với sự tham gia của cả hệ thống, sản lượng tăng lên 0,9 triệu bản lịch, doanh thu trên 33 tỷ đồng. Công ty cũng kỳ vọng năm tới sẽ đạt sản lượng 1,63 triệu bản, doanh thu trên 52 tỷ đồng.
Đối với riêng báo Xuân, Tết Giáp Ngọ, Công ty khai thác 326 loại báo, tạp chí trong đó có 216 loại báo, 110 tạp chí (Tết Quý Tỵ 2013, là 311 loại báo, tạp chí). Số lượng đầu báo Tết năm nay có giảm hơn so với năm trước, nhưng số lượng Tạp chí tăng lên đáng kể. Tính đến thời điểm này, sản lượng báo Tết Giáp Ngọ do khách hàng và các đại lý đăng ký lên trên 1,9 triệu tờ, cuốn (cao hơn 0,1 triệu tờ của Tết năm trước), và chắc chắn số liệu này sẽ còn tăng lên do hệ thống báo lẻ của Công ty và của các đơn vị mở rộng hơn các năm trước.
Việc kinh doanh báo Tết có những đặc thù và khó khăn nhất định, đó là ngoài số báo và tạp chí phát hành bình thường, các Toà soạn còn xuất bản thêm các số phụ trương, đặc san... với số trang tăng, bìa dày dẫn đến số lượng túi tăng lên nhiều trong một số ngày. Nhiều loại báo Tết có số lượng lớn, số trang nhiều nên hầu hết không giao trọn trong 01 ngày (một số tờ báo, nhà in thường giao từ 2-3 ngày, thậm chí là 7 ngày mới xong). Nhiều loại báo tổ chức in tại các nhiều điểm khác nhau (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng); một số tờ báo được bạn đọc chú ý lại ra ở thời điểm gần Tết; bên cạnh đó, việc điều chỉnh hành trình một số tuyến đường thư để bảo đảm thời gian cũng ảnh hưởng đáng kể tới khâu khai thác và chuyển phát báo đi các nơi... Dự báo được những khó khăn này, Công ty đã lên kế hoạch chi tiết cho từng tuyến, từng hướng vận chuyển, các địa chỉ ưu tiên, vùng sâu, vùng xa, để tờ báo Tết đến với các gia đình trước ngày 27 Tết.
Đến Công ty PHBC Trung ương và các điểm khai thác báo trong những ngày này mới thấy không khí lao động khẩn trương và nghiêm túc. Có tận mắt chứng kiến khung cảnh làm việc của đội ngũ phát hành cả ngày lẫn đêm, mới thấy cảm phục về sự tận tụy, trách nhiệm của họ. Mang mùa xuân đến với mọi nhà, dường như là niềm vui, niềm tự hào và hạnh phúc của đội ngũ phát hành báo chí.
Hôm nay | 15 | |
Hôm qua | 56 | |
Tuần này | 252 | |
Tháng này | 986 | |
Tất cả | 936505 |
|