Trong năm 2012, cùng với việc sắp xếp, thu gọn lại mạng lưới, VietnamPost sẽ tổ chức lại hành trình các tuyến đường thư nhằm đảm bảo tối ưu chi phí. |
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các DN bưu chính chuyển phát đều phải tìm hướng giải quyết mâu thuẫn giữa việc mở rộng thị trường, gia tăng thị phần nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí. Vì vậy, tăng cường hợp tác là lựa chọn chung của nhiều DN.
“Đại gia” lo củng cố mạng lưới
Đại diện Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) khẳng định, trong ngành bưu chính chuyển phát, những DN có mạng lưới rộng và sâu, hệ thống chất lượng tốt, quản lý tốt sẽ có ưu thế trên thị trường. Sau 14 năm kiên trì với định hướng “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau”, đến nay ViettelPost đã có hệ thống mạng lưới rộng khắp, vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường về “độ phủ” mạng lưới, chỉ đứng sau Tổng Công ty Bưu chính VN (VietnamPost). Đây là lợi thế rất lớn góp phần mang lại kết quả SX-KD khả quan cho ViettelPost: năm 2011 tổng doanh thu của đơn vị là hơn 597 tỷ đồng, tăng trên 37% so với 2010 và gấp khoảng 3,5 lần doanh thu ViettelPost năm 2007. Tương tự như ViettelPost, ưu thế mạng lưới sâu rộng với hơn 16.000 điểm phục vụ rải khắp nước là một trong những lý do chính để nhiều DN mong muốn được hợp tác với VietnamPost. Kết quả đáng khích lệ mà VietnamPost đạt được trong năm qua là việc mở rộng hợp tác với nhiều đối tác như: xúc tiến hợp tác toàn diện với VMS-MobiFone trong phát triển kênh phân phối, thu cước và chăm sóc khách hàng; hợp tác với BHXH Việt Nam thí điểm trả lương hưu, trợ cấp xã hội; phối hợp với Bộ Công an chuyển phát hộ chiếu, CMTND…
Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo 2 “đại gia” bưu chính này, kèm theo sự lớn mạnh của mạng lưới bưu cục, điểm phục vụ, DN cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: việc quản lý dễ mất kiểm soát và đặc biệt là chi phí đầu tư, quản lý lớn. Riêng VietnamPost, thời gian tới phải chịu áp lực khai thác mạng lưới một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo tiết kiệm chi phí hướng tới mục tiêu cân bằng thu - chi sau năm 2013. Trao đổi với báo BĐVN, lãnh đạo VietnamPost khẳng định, 2012 là năm mà bưu chính phải sắp xếp lại mạng lưới, tổ chức lại hành trình các tuyến đường thư đảm bảo tối ưu chi phí. Đặc biệt, phải thu gọn lại số lượng bưu cục, điểm phục vụ còn 11.000 điểm đúng quy định của Nhà nước. Còn với Bưu chính Viettel, trong năm 2012 sẽ áp dụng cách làm mới để mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới. Cụ thể, thay vì phát triển mới bưu cục cấp huyện, nhằm tiết kiệm chi phí ViettelPost chủ trương mở rộng thị trường thông qua phát triển hệ thống đại lý bán lẻ trực tiếp. ViettelPost sẽ triển khai chiến lược phát triển kênh đại lý tại các nhà sách, cửa hàng, siêu thị... để nâng cao độ phủ thị trường, với mục tiêu 500 - 1000m có 1 điểm thu gom tại các TP, mỗi huyện có tối thiểu 1 điểm thu gom dịch vụ cho ViettelPost; tiếp tục hợp tác với Viettel Telecom, Công ty Xuất nhập khẩu Viettel tận dụng mặt bằng để triển khai đại lý bưu chính, mở rộng kênh bán dịch vụ bưu chính xuống tuyến huyện; đẩy mạnh hợp tác với các chi nhánh Viettel Telecom sử dụng đội ngũ cộng tác viên địa bàn nhằm mở rộng mạng lưới thu-phát đến 100% số huyện trên cả nước. Dự kiến, kế hoạch phát triển kênh đại lý thu gom cho ViettelPost bắt đầu được triển khai từ tháng 2/2012 tại 11 thị trường trọng điểm.
Doanh nghiệp nhỏ: Tăng cường hợp tác
Chia sẻ về định hướng phát triển trong giai đoạn tới, ông Nguyễn Đức Thế - TGĐ Netco cho biết, từ năm 2012 Netco sẽ cung cấp cho các khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Netco sẽ chú trọng phát triển những mảng dịch vụ đặc biệt, thiết kế các gói dịch vụ dành riêng cho từng nhóm đối tượng khách hàng, thậm chí là từng khách hàng.
Mặc dù chưa tính đến chuyện hợp tác với DN "ngoại" nhưng bước sang năm 2012, Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành đã lên kế hoạch phối hợp với một số DN cùng ngành nghề để theo đuổi những dự án lớn trong lĩnh vực phân phối, vận chuyển hàng hóa. Ông Nguyễn Văn Tú -TGĐ Tín Thành chia sẻ: “Những năm qua, với một khoản chi phí và tư duy nhạy bén, các DN chuyển phát nước ngoài vào VN đã trúng được nhiều dự án rất lớn và DN nội đành “ngậm ngùi” tham gia với vai trò thầu phụ. Tới đây, Tín Thành sẽ hợp tác của các DN khác để có thể tham gia trực tiếp vào các dự án vận chuyển, logictics với vai trò thầu chính”. Lãnh đạo Tín Thành cũng đã xác định trong năm 2012 sẽ triển khai chiến lược “dài hơi” hơn đối với mảng phân phối hàng hóa, logictics. Để chuẩn bị cho chiến lược này, 3 năm trở lại đây, Tín Thành đã đầu tư thêm hệ thống phương tiện vận tải, hiện công ty có trên 300 xe vận tải. Thời gian tới, Tín Thành sẽ tập trung củng cố lại hệ thống kho bãi ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng; đồng thời làm việc với một số đơn vị có kho khác để dự phòng. “Khoảng đầu quý II/2012, chúng tôi sẽ xây kho mới tại TP.HCM với diện tích xấp xỉ 14.000 m2 ở quận 12 ”, ông Tú nói.
Theo ITCNews
Hôm nay | 15 | |
Hôm qua | 56 | |
Tuần này | 252 | |
Tháng này | 986 | |
Tất cả | 936505 |
|