Tin bưu chính
Bưu chính “tăng tốc” nâng chất lượng nguồn nhân lực

Với việc xúc tiến chuẩn bị để đưa vào hoạt động Trung tâm đào tạo của riêng bưu chính ngay trong năm 2011, VietnamPost kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bưu chính.

 Chuyển biến tích cực

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) chia sẻ, ở thời điểm tách khỏi viễn thông, chính thức hoạt động theo mô hình Tổng Công ty (từ ngày 1/1/2008), khó khăn thách thức lớn nhất của Bưu chính Việt Nam chính là lực lượng lao động đông với khoảng 5 vạn người trên mạng lưới; nhưng chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, lao động giản đơn, chưa qua đào tạo chiếm tỷ trọng lớn. Ở góc độ đơn vị đảm trách công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lao động bưu chính, đại diện Ban Tổ chức-Lao động-Tiền lương của VietnamPost cho biết, thời điểm mới tách ra hoạt động độc lập, đội ngũ nhân lực bưu chính, từ lực lượng quản lý chức năng đến đối tượng cán bộ quản lý ở các đơn vị trực thuộc cho tới đội ngũ lao động trực tiếp, các kiến thức, kỹ năng còn thiếu rất nhiều.    

Để góp phần tháo gỡ khó khăn này, trong 3 năm qua, đội ngũ lao động với xấp xỉ 5 vạn người trên mạng lưới Bưu chính Việt Nam tại khắp các tỉnh, thành phố đều đã được tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt, nhằm đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng bám sát thực tế, VietnamPost đã triển khai phân loại đội ngũ lao động bưu chính thành các nhóm đối tượng để có cách thức, phương pháp và nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Đơn cử như, với nhóm cán bộ quản lý chức năng được tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về các kỹ năng, nghiệp vụ trong lĩnh vực quản lý như: tài chính, kế hoạch, đầu tư, tổ chức công việc, bộ máy nhằm giúp lực lượng này tiếp cận, làm quen với công việc nhanh hơn. Còn với đội ngũ lao động trực tiếp, công tác đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu tập trung vào việc trang bị kỹ năng, kiến thức về tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Gần đây nhất, từ đầu năm 2011 đến nay, gần 600 cán bộ Bưu điện huyện và Giám đốc Bưu điện Trung tâm, đội ngũ nhân lực trực tiếp triển khai hiện thực hóa các kế hoạch phát triển khách hàng, kinh doanh dịch vụ, đã được tham gia vào khóa đào tạo, bồi dưỡng được thiết kế riêng cho họ.

Có thể nói, trong chặng đường hơn 3 năm sau chia tách, đến nay, cùng với nhiều giải pháp, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đã và đang góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển và nâng cao chất lượng lao động của Bưu chính Việt Nam. Đáng chú ý, chuyển biến rõ nét nhất của đội ngũ nhân lực VietnamPost thời gian qua, theo nhận định của lãnh đạo Tổng Công ty, các Bưu điện tỉnh, thành và thậm chí là nhận xét từ lãnh đạo các DN bưu chính khác, chính là việc đại đa số người lao động bưu chính trên toàn mạng lưới đã chuyển từ tư duy, cách làm thụ động trước đây sang tư duy kinh doanh năng động, linh hoạt, hướng tới thị trường, khách hàng. Người lao động bưu chính đã xác định rõ cần phải cố gắng, phải tìm mọi cách để kinh doanh nhằm góp phần tăng doanh thu. Bên cạnh chuyển biến về nhận thức, kỹ năng thực hiện công việc của người lao động bưu chính đã thành thạo, nhuần nhuyễn hơn.

Lập Trung tâm đào tạo trong năm 2011

Trong kế hoạch phát triển từ nay đến năm 2015, Bưu chính Việt Nam xác định rõ phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một mục tiêu, định hướng đặc biệt quan trọng. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, bên cạnh việc thực hiện đổi mới toàn diện công tác quản lý nhân lực, áp dụng các công cụ quản lý nhân lực mới, xây dựng và triển khai các cơ chế quản lý nguồn nhân lực đồng bộ trên phạm vi toàn Tổng công ty.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển của VietnamPost, thời gian tới, Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhiều nội dung công việc. Trong đó, riêng với công tác đào tạo nhân lực bưu chính, năm 2011 này, việc đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đối tượng bưu tá, đảm nhiệm khâu phát thư, hàng sẽ được đặc biệt chú trọng. Hiện nay, Tổng Công ty đang triển khai khảo sát để có được những nhận định sơ bộ về tổ chức, quy trình công việc và những kiến thức, kỹ năng cần trang bị cho lực lượng lao động này. Trên cơ sở đó, chương trình, tài liệu bồi dưỡng cho đội ngũ bưu tá sẽ được xây dựng đảm bảo phù hợp, sát thực tế.

Đặc biệt, thời gian qua, Bưu chính Việt Nam đã triển khai các bước chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực bưu chính nhằm góp phần chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trên mạng lưới. Đại diện Ban Tổ chức-Lao động-Tiền lương nhấn mạnh, bưu chính là ngành nghề có tính chất đặc thù, do đó việc có Trung tâm bồi dưỡng đào tạo riêng sẽ đảm bảo công tác phát triển nguồn nhân lực bưu chính tốt hơn, tích cực và hiệu quả hơn, đảm bảo các CBCNV trên mạng lưới bưu chính được trang bị đầy đủ kiến thức kỹ năng để đảm nhiệm tốt vị trí của mình trong dây chuyền sản xuất. Cụ thể, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các CBCNV bưu chính trên mạng lưới: cán bộ quản lý, bưu tá, giao dịch viên, nhân viên khai thác... sẽ được thiết kế, xây dựng bám sát thực tế hơn. Theo kế hoạch, khoảng cuối năm 2011, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực bưu chính sẽ được đưa vào hoạt động. Dự kiến, Trung tâm đào tạo này sẽ không tổ chức đội ngũ giảng viên chuyên trách, mà sẽ triển khai đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm, với lực lượng chủ yếu là các cán bộ, chuyên viên các bộ phận chức năng của Tổng Công ty.

Bên cạnh đó, VietnamPost hiện đang triển khai điều chỉnh lại cơ chế phân phối thu nhập đối với đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lý chức năng. Với cơ chế này, thu nhập của đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lý của VietnamPost sẽ được “đo”, tính căn cứ trên yếu tố hiệu quả, mức độ phức tạp của công việc và khối lượng công việc họ đảm nhiệm. Dự kiến, cơ chế phân phối thu nhập mới sẽ được VietnmPost đưa vào áp dụng bắt đầu từ quý IV/2011.

Vân Anh (Theo ICTNews)

Các tin tức khác
Thăm dò ý kiến
Bạn nhận xét gì về giao diện mới của website này:
Tốt
Khá
Xấu
Thống kê truy cập
  • 0
  • 9
  • 3
  • 6
  • 5
  • 0
  • 5
Hôm nay15
Hôm qua56
Tuần này252
Tháng này986
Tất cả936505
Lãi suất tiết kiệm
LOẠI DỊCH
VỤ
LÃI SUẤT (%NĂM)
1. Tiết kiệm không kỳ hạn 1,00
2. Tiền gửi Tài khoản cá nhân 1,00
3. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần
- Kỳ hạn 01 tháng 3,10
- Kỳ hạn 02 tháng 3,10
- Kỳ hạn 03 tháng 3,40
- Kỳ hạn 04 tháng 3,40
- Kỳ hạn 05 tháng 3,40
- Kỳ hạn 06 tháng 4,30
- Kỳ hạn 07 tháng 4,30
- Kỳ hạn 08 tháng 4,30
- Kỳ hạn 09 tháng 4,50
- Kỳ hạn 10 tháng 4,50
- Kỳ hạn 11 tháng 4,50
- Kỳ hạn 12 tháng 5,70
- Kỳ hạn 13 tháng 5,80
- Kỳ hạn 15 tháng 5,80
- Kỳ hạn 16 tháng 5,80
- Kỳ hạn 18 tháng 5,80
- Kỳ hạn 24 tháng 5,80
- Kỳ hạn 25 tháng 5,80
- Kỳ hạn 36 tháng 5,80
4. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ (%năm)
4.1 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng quý
- Kỳ hạn 06 tháng 4,28
- Kỳ hạn 09 tháng 4,45
- Kỳ hạn 12 tháng 5,58
- Kỳ hạn 15 tháng 5,64
4.2 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 4,26
- Kỳ hạn 12 tháng 5,56
- Kỳ hạn 24 tháng 5,53
5. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi trước (%năm)
- Kỳ hạn 01 tháng 3,09
- Kỳ hạn 02 tháng 3,08
- Kỳ hạn 03 tháng 3,37
- Kỳ hạn 04 tháng 3,36
- Kỳ hạn 05 tháng 3,35
- Kỳ hạn 06 tháng 4,20
- Kỳ hạn 07 tháng 4,19
- Kỳ hạn 08 tháng 4,18
- Kỳ hạn 09 tháng 4,35
- Kỳ hạn 12 tháng 5,39
- Kỳ hạn 13 tháng 5,45
- Kỳ hạn 15 tháng 5,40
- Kỳ hạn 16 tháng 5,38
- Kỳ hạn 18 tháng 5,33
- Kỳ hạn 24 tháng 5,19
- Kỳ hạn 25 tháng 5,17
- Kỳ hạn 36 tháng 4,94
Video - Clip

Hình ảnh hoạt động