Tin quốc tế
Bưu chính trên “viên ngọc trai giữa Ấn Độ Dương”
Sau cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài hơn 30 năm, nhân dân Sri Lanka đang bước vào công cuộc xây dựng lại đất nước. Trong đó, các hoạt động bưu chính quốc gia được đánh giá là phát triển vượt bậc.

Dịch vụ thanh toán điện tử e-pay của Sri Lanka Post được đánh giá rất cao và nhận khá nhiều giải thưởng.

“Viên ngọc trai” giữa Ấn Độ Dương

Sri Lanka nằm ở phía Nam Ấn Độ, bao quanh bởi Ấn Độ Dương, Vịnh Mannar và eo biển Palk. Với diện tích 65.610 km vuông, đây là một hòn đảo rộng lớn, xinh đẹp thường được ví là “viên ngọc trai” giữa lòng Ấn Độ Dương. Bưu chính Sri Lanka có hơn 20.000 nhân viên và 176 phương tiện, vận hành với 649 bưu điện cùng 3.408 trụ sở nhỏ.

Ông M.K.B Dissanayake, TGĐ Bưu chính Sri Lanka (Sri Lanka Post) cho biết: Sau 30 năm nội chiến, thách thức lớn nhất là phải xây dựng lại các bưu điện, cơ sở hạ tầng và bổ nhiệm nhân sự cần thiết. Hiện tại, Sri Lanka Post có dự án đặc biệt dành cho các tỉnh phía Bắc với tên gọi “Vadakkin Vasantham”. Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka hiện là chủ sở hữu duy nhất của bưu chính. TGĐ Sri Lanka Post chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Bưu chính. Ngoài ra, không có kế hoạch tư nhân hóa, bản thân Bộ Bưu chính là cơ quan quản lý.

Ông Dissanayake giải thích: “Sri Lanka Post có định nghĩa rất rõ ràng về nhiệm vụ của mình. Hàng ngày, 8.000 bưu tá đi gõ cửa từng nhà để chuyển phát thư. Chúng tôi đang trong quá trình phát triển một hệ thống mã bưu chính và địa chỉ”.

Dissanayake phác họa rất rõ ràng nhiệm vụ của Sri Lanka Post. Đó là: “Sử dụng công nghệ hiện đại cho tất cả các lĩnh vực của dịch vụ bưu chính, tuân thủ yêu cầu về năng suất, tạo ra môi trường làm việc tích cực và động viên nhân viên, giành được niềm tin của khách hàng bằng cách cải tiến những dịch vụ sẵn có và giới thiệu dịch vụ mới dựa trên nhu cầu mới nhất của khách hàng”.

Thành tựu đạt được

Ông Dissanayake rất tự hào về những thành tựu mà Sri Lanka Post đã đạt được sau 4 năm vừa qua. Ông nói: “Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu trong nước cũng như trên thế giới”. Ông Dissanayake đã giới thiệu một cơ sở dữ liệu nhân viên được sử dụng để luân chuyển nhân lực. Ông đã cho tổ chức lại bộ phận tem, các chức năng của bộ phận hành chính, các quy trình kiểm toán. Ngoài ra, Bưu chính Sri Lanka còn đầu tư rất nhiều vào công nghệ thông tin. Kết quả là, họ đã giành được giải nhì cho việc phát triển phần mềm bán lẻ e-pay; giải thưởng quốc gia từ Viện Công nghệ truyền thông và thông tin. Phần mềm này còn được đề cử trong cuộc bình chọn Công nghệ thông tin Nam Á.

Bưu chính Sri Lanka thậm chí còn tham gia hoạt động phim ảnh. Một đoạn phim ngắn về công việc thường ngày của những người đưa thư được biểu dương cao trong một liên hoan phim.

Bên cạnh đó, Sri Lanka Post đang sử dụng công nghệ hiện đại để theo dõi hàng hóa bưu chính. Các giải pháp thanh toán và đặt hàng điện tử cũng được khách hàng hoan nghênh. Bưu chính còn có một website dành cho những khách hàng tích cực thu hút 5.000 lượt xem mỗi ngày. Ông Dissanayake nói: “Khách hàng sử dụng website này để theo dõi hàng hóa gửi đi cũng như theo dõi thông tin về các dịch vụ của chúng tôi”.

Nói về mục tiêu trước mắt, ông Dissanayake cho biết Sri Lanka Post sẽ phát triển khái niệm Post Shop (cửa hàng bưu chính) tại các bưu cục sẵn có; đẩy mạnh dịch vụ thanh toán điện tử e-pay; từng bước cung cấp cho người dân dịch vụ email và fax qua các hệ thống truyền thông hiện đại; lên kế hoạch chuyển đổi một số bưu cục thành trung tâm cung cấp các dịch vụ công cộng.

Sri Lanka Post đang trải qua một giai đoạn biến chuyển lớn. Một trong những thay đổi là xuất phát từ cơ hội cũng như thách thức chung của bưu chính toàn thế giới. Ngoài ra, phải kể đến những khó khăn sau 30 năm nội chiến kéo dài. Hãy chờ đón những thành tựu mới đất nước Sri Lanka nói chung và ngành bưu chính nói riêng trong giai đoạn 5 năm sắp tới.

Theo Post and Parcel

Các tin tức khác
Thăm dò ý kiến
Bạn nhận xét gì về giao diện mới của website này:
Tốt
Khá
Xấu
Thống kê truy cập
  • 0
  • 9
  • 3
  • 2
  • 3
  • 4
  • 4
Hôm nay15
Hôm qua651
Tuần này3276
Tháng này13139
Tất cả932344
Lãi suất tiết kiệm
LOẠI DỊCH
VỤ
LÃI SUẤT (%NĂM)
1. Tiết kiệm không kỳ hạn 1,00
2. Tiền gửi Tài khoản cá nhân 1,00
3. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần
- Kỳ hạn 01 tháng 4,10
- Kỳ hạn 02 tháng 4,10
- Kỳ hạn 03 tháng 4,60
- Kỳ hạn 06 tháng 5,10
- Kỳ hạn 09 tháng 5,50
- Kỳ hạn 12 tháng 6,70
- Kỳ hạn 13 tháng 6,70
- Kỳ hạn 15 tháng 6,70
- Kỳ hạn 16 tháng 6,70
- Kỳ hạn 18 tháng 6,70
- Kỳ hạn 24 tháng 7,20
- Kỳ hạn 25 tháng 7,40
- Kỳ hạn 36 tháng 7,40
4. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ (%năm)
4.1 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng quý
- Kỳ hạn 12 tháng 6,54
- Kỳ hạn 24 tháng 6,78
4.2 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 5,05
- Kỳ hạn 12 tháng 6,50
- Kỳ hạn 24 tháng 6,75
5. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi trước (%năm)
- Kỳ hạn 01 tháng 4,08
- Kỳ hạn 02 tháng 4,07
- Kỳ hạn 03 tháng 4,54
- Kỳ hạn 06 tháng 4,97
- Kỳ hạn 09 tháng 5,28
- Kỳ hạn 12 tháng 6,27
- Kỳ hạn 13 tháng 6,24
- Kỳ hạn 15 tháng 6,18
- Kỳ hạn 16 tháng 6,15
- Kỳ hạn 18 tháng 6,08
- Kỳ hạn 24 tháng 6,29
- Kỳ hạn 25 tháng 6,41
- Kỳ hạn 36 tháng 6,05
6. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần ( chuyển đổi từ Tiết kiệm có kỳ hạn rút gốc linh hoạt) (%năm)
- Kỳ hạn 03 tháng 4,60
- Kỳ hạn 06 tháng 5,10
- Kỳ hạn 12 tháng 6,70
- Kỳ hạn 24 tháng 7,20
7. Tiết kiệm gửi góp
- Kỳ hạn 06 tháng 5,10
- Kỳ hạn 09 tháng 5,50
- Kỳ hạn 12 tháng 6,70
- Kỳ hạn 18 tháng 6,70
- Kỳ hạn 24 tháng 7,20
- Kỳ hạn 36 tháng 7,40
- Kỳ hạn 48 tháng 6,60
- Kỳ hạn 60 tháng 6,60
8. Tiết kiệm an nhàn tuổi hưu (%năm)
8.1 Lĩnh lãi cuối kỳ
- Kỳ hạn 01 tháng 4,10
- Kỳ hạn 02 tháng 4,10
- Kỳ hạn 03 tháng 4,60
- Kỳ hạn 06 tháng 5,10
- Kỳ hạn 09 tháng 5,50
- Kỳ hạn 12 tháng 6,70
- Kỳ hạn 13 tháng 6,70
- Kỳ hạn 15 tháng 6,70
- Kỳ hạn 16 tháng 6,70
- Kỳ hạn 18 tháng 6,70
- Kỳ hạn 24 tháng 7,20
- Kỳ hạn 25 tháng 7,40
- Kỳ hạn 36 tháng 7,40
8.2 Lĩnh lãi định kỳ
Lĩnh lãi hàng quý
- Kỳ hạn 12 tháng 6,54
- Kỳ hạn 24 tháng 6,78
Lĩnh lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 5,24
- Kỳ hạn 12 tháng 6,50
- Kỳ hạn 24 tháng 6,75
Video - Clip

Hình ảnh hoạt động