70% các ngành bưu chính toàn cầu đánh giá các dịch vụ kỹ thuật số là “vô cùng quan trọng” trong tương lai
Theo kết quả của cuộc khảo sát gần đây nhất của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), 2/3 các ngành bưu chính trên thế giới cho rằng các dịch vụ kỹ thuật số là những dịch vụ mang tính chất “quyết định tầm chiến lược” cho tương lai.
UPU cho biết, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một sự tăng trưởng nhanh chóng của dịch vụ bưu chính điện tử, bao gồm cả thông tin liên lạc bưu chính kỹ thuật số, dịch vụ tài chính điện tử, thương mại điện tử và truyền thông kỹ thuật số của chính phủ.
Khoảng 93 nhà khai thác bưu chính - 49% thành viên của UPU đã tham gia vào cuộc khảo sát, với 70% nêu rõ ấn tượng rằng việc phát triển các dịch vụ điện tử là một chiến lược quan trọng cho tương lai của ngành bưu chính.
Các nghiên cứu đã xác định được 55 loại hình khác nhau của dịch vụ bưu chính điện tử hiện đã và đang được cung cấp bởi các ngành bưu chính trên toàn thế giới. Nhìn chung, số lượng loại hình các dịch vụ bưu chính điện tử được cung cấp trên toàn thế giới đã tăng từ 33 trong 2007 lên 85 trong năm 2010.
Một trong những dịch vụ phát triển nhất là dịch vụ theo dõi bưu phẩm bưu kiện và hệ thống thanh toán hóa đơn trực tuyến, đặc biệt là ở các nước công nghiệp hóa. Các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử cũng nhanh chóng phát triển vào thời điểm này.
Tuy nhiên, UPU cũng cho biết các dịch vụ kỹ thuật số mới chỉ đóng góp vô cùng “khiêm tốn” đối với doanh thu của các nhà khai thác bưu chính, cho đến nay chiếm khoảng 1,5% doanh thu trung bình toàn cầu của ngành bưu chính.
Các quốc gia đang dẫn đầu về dịch vụ bưu chính điện tử tại thời điểm hiện nay là Thụy Sĩ, Belarus, Ý, Đức và Qatar, cùng với Tunisia, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ và Canada tạo thành nhóm 10 quốc gia hàng đầu trong nghiên cứu của UPU.
Tổng giám đốc UPU Edouard Dayan cho biết: "Rõ ràng rằng, do lưu lượng thư truyền thống giảm mạnh, các ngành bưu chính không thể ngồi yên. Bưu chính cần phát huy tính sáng tạo và sử dụng chiến lược công nghệ mới để đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng. "
Ngoài ra, Liên minh Bưu chính Thế giới lưu ý rằng một số nước đang phát triển cũng được xếp hạng cao về phát triển các dịch vụ bưu chính điện tử theo kết quả điều tra, nổi bật là Belarus, Brazil, Nam Phi, Tunisia và Ukraine trong top 25 quốc gia dẫn đầu.
Bưu chính Thụy Sĩ, quốc gia đứng đầu theo nghiên cứu của UPU, cho biết họ dự định tiếp tục đóng "vai trò tiên phong" trong việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số và lai thư lai ghép.
Thu Trang