Tin bưu chính
Cải cách hành chính: Từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ
Đến tham quan thực tế và làm việc với UBND tỉnh về hoạt động Trung tâm Hành chính công Đồng Nai, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Văn phòng Chính phủ cho rằng, mô hình phục vụ cải cách hành chính ở Đồng Nai có nhiều điểm nổi bật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin và các tiện ích để phục vụ nhân dân. Chính điều này đang đang góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bưu điện chuyển phát tại nhà

Ông Ngô Hải Phan tâm đắc với các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu. Nghĩa là người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công chỉ cần đăng ký tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà sẽ có nhân viên bưu điện đến lấy hồ sơ, ghi biên nhận sau đó sẽ được cơ quan giải quyết thủ tục hành chính gửi thông tin, phiếu hẹn qua điện thoại. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện chuyển phát ngay tại nhà hoặc doanh nghiệp. Chi phí thực hiện khoảng 60.000 đồng mà người dân, doanh nghiệp không phải nghỉ làm vẫn có được hồ sơ như ý muốn.

Bà Dương Thị Việt Hương, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, trong thời gian đầu, nhân viên bưu điện chỉ mới dừng lại ở khâu tiếp nhận bưu phẩm (hồ sơ của người dân) mang đi và trả kết quả chứ chưa trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho người dân nên vẫn còn hạn chế là người dân chưa hiểu rõ quy trình làm thủ tục, nhất là những thủ tục hành chính phức tạp, liên quan nhiều ngành. “Để khắc phục tình trạng này, Bưu điện tỉnh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thống nhất phần mềm liên thông và tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện về quy trình tiếp nhận hồ sơ để có thể trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho người dân. Đồng thời, bưu điện cũng cung cấp các biểu mẫu hồ sơ khi người dân có nhu cầu.”, bà Hương nói.

14.JPG
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Cũng theo bà Hương, từ khi thực hiện đến nay đã có trên 300 hồ sơ được nhân viên bưu điện tiếp nhận tại nhà, chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành tư pháp và một số thủ tục hành chính đơn giản khác. Bưu điện tỉnh cũng đã làm việc với các huyện Tân Phú, Định Quán, Long Thành và TX. Long Khánh cài đặt phầm mềm tiếp nhận hồ sơ để thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa các huyện này kể từ ngày 1-11-2017, tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe.

Báo cáo làm rõ ý kiến của Cục kiểm soát TTHC, Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường chia sẻ, thực chất các dịch vụ từ bưu điện chính là “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính chứ không phải đơn thuần chỉ là làm dịch vụ. Bưu điện đang giúp cơ quan hành chính mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Khi hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi thì người dân hài lòng, tăng niềm tin vào chính quyền, từng bước góp phần vào quá trình chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân.

Thu phí, lệ phí qua bưu điện, thuế qua ngân hàng

Khi nghe báo cáo về việc Trung tâm Hành chính công tỉnh bắt đầu triển khai thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị thông qua bưu điện và thuế qua ngân hàng, ông Ngô Hải Phan và đoàn công tác của Văn phòng chính phủ đặt ra nhiều câu hỏi băn khoăn trong công tác quản lý, điều hành và liệu có gây khó, dễ gì cho người dân doanh nghiệp, nhất là những vấn đề liên quan thuế, phí, lệ phí...

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, hình thức thu hộ phí, lệ phí qua bưu điện, thuế qua ngân hàng được cấu hình trên phần mềm thu phí, lệ phí liên thông với phần mềm quản lý giải quyết thủ tục hành chính công (Egov 2.0). Việc này góp phần công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí và người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần vì điểm giao dịch của bưu điện được đặt ngay tại Trung tâm Hành chính công. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, công chức tiếp nhận hồ sơ in biên nhận và hướng dẫn cá nhân, tổ chức biết việc thu phí, lệ phí. Trường hợp người dân nộp tiền mặt cho bưu điện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, nhân viên kiểm tra, xác nhận trên hệ thống phần mềm và đóng dấu “Đã thu phí, lệ phí” trên biên nhận và in biên lai giao cho cá nhân, tổ chức để hoàn tất việc lấy kết quả giải quyết hồ sơ.

Trung tâm Hành chính công tỉnh còn bố trí một quầy của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai để thu thuế hộ cho kho bạc. Khi có kết quả, người dân chỉ cần đến trung tâm lấy thông báo thuế rồi qua quầy thu của ngân hàng (đặt tại trung tâm) để nộp thuế, sau đó đến quầy lấy kết quả trong vòng 15 - 20 phút là lấy sổ về, thay vì phải chạy đến kho bạc đóng thuế rồi vòng ra lấy sổ như trước đây, rất bất tiện. Theo lãnh đạo Trung tâm hành chính công, việc thu phí, lệ phí qua bưu điện và thu hộ thuế qua ngân hàng còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi làm hồ sơ trực tuyến. Khi người dân đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến không cần phải đến kho bạc nộp tiền mà có thể chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu của bưu điện tỉnh ở các ngân hàng thương mại. Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nếu có nhu cầu bưu điện sẽ chuyển trả kết quả hồ sơ về tận nhà.

Một điểm nổi bật tại Trung tâm Hành chính công tỉnh được Văn phòng Chính phủ đánh giá cao là ứng dụng CNTT trong quản lý, giám sát làm việc của cán bộ, công chức cũng như đo được mức độ trung thực của cán bộ công chức khi giải quyết hồ sơ hành chính cho dân. Các bảng màu tương đương xanh (đã giải quyết xong), vàng (đang giải quyết), đỏ (chưa làm) cũng như nút xin dừng không giải quyết hồ sơ, lý giải rõ nguyên nhân vì sao không giải quyết và thời gian, ngày, giờ và người giải quyết được thể hiện rõ trên bảng quản lý. Nhờ vậy, khi có phàn nàn của dân, lãnh đạo tỉnh chỉ cần mở bảng kiểm tra sẽ biết rõ được công việc, ai làm và lý do vì sao phải xin dừng không xử lý hồ sơ.

Đánh giá cao điều này, ông Ngô Hải Phan cho rằng, Đồng Nai đã ứng dụng phần mềm tiên tiến và làm được việc dùng máy móc, thiết bị để quản lý cán bộ, công chức cũng như tiến tới thực hiện việc theo dõi, quản lý những chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Đây là bước khởi điểm cho việc thực hiện mô hình chính phủ điện tử và từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nền hành chính của dân, do dân, vì dân.
Các tin tức khác
Thăm dò ý kiến
Bạn nhận xét gì về giao diện mới của website này:
Tốt
Khá
Xấu
Thống kê truy cập
  • 0
  • 9
  • 3
  • 6
  • 5
  • 0
  • 5
Hôm nay15
Hôm qua56
Tuần này252
Tháng này986
Tất cả936505
Lãi suất tiết kiệm
LOẠI DỊCH
VỤ
LÃI SUẤT (%NĂM)
1. Tiết kiệm không kỳ hạn 1,00
2. Tiền gửi Tài khoản cá nhân 1,00
3. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần
- Kỳ hạn 01 tháng 3,10
- Kỳ hạn 02 tháng 3,10
- Kỳ hạn 03 tháng 3,40
- Kỳ hạn 04 tháng 3,40
- Kỳ hạn 05 tháng 3,40
- Kỳ hạn 06 tháng 4,30
- Kỳ hạn 07 tháng 4,30
- Kỳ hạn 08 tháng 4,30
- Kỳ hạn 09 tháng 4,50
- Kỳ hạn 10 tháng 4,50
- Kỳ hạn 11 tháng 4,50
- Kỳ hạn 12 tháng 5,70
- Kỳ hạn 13 tháng 5,80
- Kỳ hạn 15 tháng 5,80
- Kỳ hạn 16 tháng 5,80
- Kỳ hạn 18 tháng 5,80
- Kỳ hạn 24 tháng 5,80
- Kỳ hạn 25 tháng 5,80
- Kỳ hạn 36 tháng 5,80
4. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ (%năm)
4.1 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng quý
- Kỳ hạn 06 tháng 4,28
- Kỳ hạn 09 tháng 4,45
- Kỳ hạn 12 tháng 5,58
- Kỳ hạn 15 tháng 5,64
4.2 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 4,26
- Kỳ hạn 12 tháng 5,56
- Kỳ hạn 24 tháng 5,53
5. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi trước (%năm)
- Kỳ hạn 01 tháng 3,09
- Kỳ hạn 02 tháng 3,08
- Kỳ hạn 03 tháng 3,37
- Kỳ hạn 04 tháng 3,36
- Kỳ hạn 05 tháng 3,35
- Kỳ hạn 06 tháng 4,20
- Kỳ hạn 07 tháng 4,19
- Kỳ hạn 08 tháng 4,18
- Kỳ hạn 09 tháng 4,35
- Kỳ hạn 12 tháng 5,39
- Kỳ hạn 13 tháng 5,45
- Kỳ hạn 15 tháng 5,40
- Kỳ hạn 16 tháng 5,38
- Kỳ hạn 18 tháng 5,33
- Kỳ hạn 24 tháng 5,19
- Kỳ hạn 25 tháng 5,17
- Kỳ hạn 36 tháng 4,94
Video - Clip

Hình ảnh hoạt động