Tin bưu chính
Bảo hiểm tăng thu nhờ… bưu điện

Sự hợp tác giữa Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tiếp tục có bước phát triển mới khi việc thu BHXH tự nguyện, Bảo hiểm Y tế (BHYT) hộ gia đình được mở rộng qua hệ thống Bưu điện. Sau hơn một năm triển khai, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện đã đạt được kết quả khả quan, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho lĩnh vực này ngày càng phát triển trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Đẩy mạnh các giải pháp

Từ cuối năm 2014, BHXH Việt Nam và BĐVN đã ký Hợp đồng cung ứng dịch vụ và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT qua hệ thống Bưu điện. Để triển khai có hiệu quả công tác này, Tổng Giám đốc BĐVN Phạm Anh Tuấn cho biết: Hai đơn vị đã phối hợp mở hàng trăm lớp tập huấn trang bị kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cho gần 11 nghìn cán bộ, nhân viên Bưu điện trực tiếp làm công tác thu bảo hiểm của đối tượng tự đóng. Thông qua tập huấn, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ, đội ngũ nhân viên Bưu điện đã nắm bắt rõ về quy trình thu bảo hiểm hộ gia đình và cách thức truyền thông trực tiếp; từ đó, tư vấn, giải thích để khách hàng hiểu được quyền lợi khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Để phát triển người tham gia BHXH trên các địa bàn, các Bưu điện tỉnh, thành phố đã thực hiện giao kế hoạch cho từng nhân viên tại các bưu cục, đồng thời đề ra các chương trình thi đua, khuyến khích trong từng tháng. Bên cạnh đó, BĐVN cũng thường xuyên triển khai các buổi hội thảo trực tuyến cho các đại lý thu, lãnh đạo bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và chuyên viên các phòng quản lý nhằm hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đồng thời cung cấp thông tin, kinh nghiệm từ những tỉnh, thành phố thực hiện tốt để học hỏi, áp dụng... Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị Bưu điện tại 63 tỉnh/thành phố đều đã triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng, đồng thời thực hiện cập nhật thông tin hằng ngày trên hệ thống phần mềm chuyên dụng. Tổng kết năm 2015, BĐVN đã phát triển được 1,8 triệu khách hàng tham gia BHYT, BHXH với số tiền thu được gần 800 tỷ đồng.

Ngoài ra, với lợi thế về hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), hệ thống của BĐVN còn có khả năng thực hiện việc theo dõi thời hạn thẻ BHYT, nhắc nhở khách hàng khi thẻ BHYT hết hạn và khách hàng đến hạn nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Hệ thống CNTT cũng cho phép nâng cao hiệu quả công tác quản lý của BĐVN trong việc triển khai công tác thu tiền bảo hiểm. Số liệu phát sinh hằng ngày được cập nhật thường xuyên trên hệ thống phục vụ công tác quản lý các cấp. Hiện hệ thống này của Bưu điện cũng đã sẵn sàng kết nối được với hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam, qua đó giảm bớt được chi phí, thời gian và tăng hiệu quả quản lý cho cả hai ngành.

Thời gian tới, BĐVN sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, tập trung chỉ đạo các Bưu điện tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; phối hợp cơ quan BHXH các cấp lồng ghép vào các hội nghị chuyên đề để phổ biến chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia cho người dân.

Cơ sở dữ liệu tập trung

Để thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân và việc thống kê, cập nhật danh sách thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng và làm căn cứ cấp mã định danh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, phục vụ việc quản lý của ngành BHXH thuận tiện và chặt chẽ, BĐVN cũng đã phối hợp BHXH Việt Nam hỗ trợ UBND cấp xã thực hiện rà soát, đối chiếu và cập nhật thông tin về danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. Điều này không chỉ giúp ngành BHXH kịp thời xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất về đối tượng tham gia BHXH, BHYT, mà còn góp phần phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe, giải quyết chế độ của người tham gia bảo hiểm.

Theo Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn, mặc dù công việc còn nhiều khó khăn, trong khi đó, thời gian thực hiện không nhiều, song với năng lực trên toàn mạng lưới, ngay khi bắt tay vào việc, BĐVN đã nhanh chóng cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo của BHXH Việt Nam; đồng thời, chỉ đạo Bưu điện các cấp cử cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và bảo đảm mỗi xã có ít nhất hai cán bộ ngành Bưu điện phối hợp các Trưởng thôn để thu thập thông tin. Các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng khẩn trương xây dựng phương án tổ chức công tác thu thập, nhập và bảo mật thông tin. Phát huy mạng lưới phủ rộng đến tận các xã phường, vùng sâu, vùng xa, các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã và cơ quan BHXH các cấp tổ chức triển khai, hoàn thiện thông tin về lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, bảo đảm chất lượng kê khai, có thông tin cụ thể, thống kê đầy đủ, chính xác, kịp tiến độ quy định. BĐVN cũng tham gia chuyển nhận hồ sơ liên quan đến việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT từ UBND xã chuyển BHXH huyện. Đáng chú ý, thời gian đầu, phần mềm quản lý hoạt động còn chậm, thậm chí liên tục bị quá tải; một số địa phương chờ kê khai xong mới bàn giao cho Bưu điện cho nên làm giảm tiến độ công việc. Song với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực cùng quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đến nay các cán bộ, nhân viên của Bưu điện tại các địa phương cơ bản hoàn thành việc cập nhật thông tin hộ gia đình tham gia BHYT vào hệ thống cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam. Tính đến ngày 31-12-2015, toàn mạng lưới Bưu điện đã thực hiện nhập dữ liệu cho gần 60 triệu người vào phần mềm quản lý hộ gia đình tham gia BHYT của BHXH Việt Nam, chiếm gần 93% số lượng nhận bàn giao.

Nguyệt Bắc
Các tin tức khác
Thăm dò ý kiến
Bạn nhận xét gì về giao diện mới của website này:
Tốt
Khá
Xấu
Thống kê truy cập
  • 0
  • 9
  • 3
  • 6
  • 5
  • 0
  • 5
Hôm nay15
Hôm qua56
Tuần này252
Tháng này986
Tất cả936505
Lãi suất tiết kiệm
LOẠI DỊCH
VỤ
LÃI SUẤT (%NĂM)
1. Tiết kiệm không kỳ hạn 1,00
2. Tiền gửi Tài khoản cá nhân 1,00
3. Tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần
- Kỳ hạn 01 tháng 3,10
- Kỳ hạn 02 tháng 3,10
- Kỳ hạn 03 tháng 3,40
- Kỳ hạn 04 tháng 3,40
- Kỳ hạn 05 tháng 3,40
- Kỳ hạn 06 tháng 4,30
- Kỳ hạn 07 tháng 4,30
- Kỳ hạn 08 tháng 4,30
- Kỳ hạn 09 tháng 4,50
- Kỳ hạn 10 tháng 4,50
- Kỳ hạn 11 tháng 4,50
- Kỳ hạn 12 tháng 5,70
- Kỳ hạn 13 tháng 5,80
- Kỳ hạn 15 tháng 5,80
- Kỳ hạn 16 tháng 5,80
- Kỳ hạn 18 tháng 5,80
- Kỳ hạn 24 tháng 5,80
- Kỳ hạn 25 tháng 5,80
- Kỳ hạn 36 tháng 5,80
4. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ (%năm)
4.1 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng quý
- Kỳ hạn 06 tháng 4,28
- Kỳ hạn 09 tháng 4,45
- Kỳ hạn 12 tháng 5,58
- Kỳ hạn 15 tháng 5,64
4.2 Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi hàng tháng
- Kỳ hạn 06 tháng 4,26
- Kỳ hạn 12 tháng 5,56
- Kỳ hạn 24 tháng 5,53
5. Tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi trước (%năm)
- Kỳ hạn 01 tháng 3,09
- Kỳ hạn 02 tháng 3,08
- Kỳ hạn 03 tháng 3,37
- Kỳ hạn 04 tháng 3,36
- Kỳ hạn 05 tháng 3,35
- Kỳ hạn 06 tháng 4,20
- Kỳ hạn 07 tháng 4,19
- Kỳ hạn 08 tháng 4,18
- Kỳ hạn 09 tháng 4,35
- Kỳ hạn 12 tháng 5,39
- Kỳ hạn 13 tháng 5,45
- Kỳ hạn 15 tháng 5,40
- Kỳ hạn 16 tháng 5,38
- Kỳ hạn 18 tháng 5,33
- Kỳ hạn 24 tháng 5,19
- Kỳ hạn 25 tháng 5,17
- Kỳ hạn 36 tháng 4,94
Video - Clip

Hình ảnh hoạt động